Xuất hiện khu liên hợp đô thị - dịch vụ - công nghiệp lớn hàng đầu miền Nam

Xuất hiện khu liên hợp đô thị - dịch vụ - công nghiệp lớn hàng đầu miền Nam

Sự xuất hiện của Becamex IDC 6300ha tại Đồng Phú tạo nên cơn sốt tổ hợp đô thị - công nghiệp - dịch vụ chưa từng có, góp phần đưa tỉnh Bình Phước trở thành thủ phủ công nghiệp vùng Đông Nam Bộ.

Sức hút của đại bàng Becamex IDC 6300ha tại Bình Phước

Ngày 12/12/2019, UBND tỉnh Bình Phước và Tổng công ty Becamex IDC đã chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại huyện Đồng Phú với quy mô 6.300ha. Siêu dự án này là minh chứng cho việc cộng hưởng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của huyện Đồng Phú nói riêng và toàn tỉnh Bình Phước nói chung trong giai đoạn 2020 - 2030. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Becamex IDC đang là dự án được tỉnh quan tâm hàng đầu và cũng là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổ hợp này sẽ chính thức được khởi công xây dựng vào năm 2022. Dự kiến, với quy mô 6300ha, Becamex IDC sẽ có sức chứa lên đến 350.000 người, được quy hoạch thành 3 phần: đất công nghiệp 3100ha; đất đô thị - tái định cư 3100ha và đất dịch vụ 100ha.

Dự án tọa lạc trên đường cao tốc Bình Dương – Đồng Phú, tuyến giao thông quan trọng bậc nhất trong việc vận chuyển hàng hóa ra Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn. cùng với đó là tuyến đường ĐT741 và ĐT753, đây là tuyến huyết mạch giao thông kết nối Đồng Phú – Đồng Nai – Sân bay Long Thành – Cảng Cái Mép và đồng thời cũng là mắt xích giao thương quan trọng của Bình Phước.

Trong khuôn khổ xây dựng dự án, tỉnh Bình Phước và Becamex IDC cũng nắm bắt thời cơ, phối hợp xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp từ Đài Loan, Hoa Kỳ. Cho đến thời điểm hiện tại, khu liên hợp đã thu hút được trên 60 dự án đa ngành với tổng số vốn đầu tư vượt 1 tỷ USD.

Song song với việc triển khai xây dựng Becamex IDC, UBND tỉnh Bình Phước cũng có kế hoạch mở rộng thêm các cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ khác đồng thời triển khai hạ tầng giao thông trọng điểm mang tính liên kết vùng với ngân sách lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Dự kiến, với kế hoạch này, chỉ trong vòng 5 năm tới, Bình Phước sẽ chứng kiến một diện mạo hoàn toàn khác, vững bước trên con đường phát triển kinh tế toàn diện. 

Từng bước thay đổi diện mạo đô thị

Tọa lạc tại phía Đông Nam tỉnh Bình Phước, Đồng Phú sở hữu thế mạnh về quỹ đất, tài nguyên và nguồn nhân lực, hội tụ đầy đủ tiềm năng phát triển kinh tế toàn diện. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng bao gồm mạng lưới đường tỉnh, đường huyện và vùng nông thôn đều được đầu tư xây dựng, nắm giữ vai trò quan trọng trong việc liên kết kinh tế nội tỉnh và các khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam. Dù mới được khai thác trong vài năm gần đây, Đồng Phú đã và đang trở thành điểm sáng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự xuất hiện của khu Becamex IDC chính là nhân tố quan trọng thúc đẩy tiềm năng thay da đổi thịt của địa phương này. 

Xuất hiện khu liên hợp đô thị - dịch vụ - công nghiệp lớn hàng đầu miền Nam - Ảnh 1.

Với chính sách cởi mở, thông thoáng, đặc biệt là quan điểm xuyên suốt đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư cho riêng huyện Đồng Phú, đặt mục tiêu phấn trở thành khu công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế, phấn đấu đến cuối năm 2025 nâng tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành ước đạt hơn 32.500 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng chung đạt 11,61%, trong đó công nghiệp - xây dựng đạt 13,58%; thương mại - dịch vụ đạt 10,4%; nông - lâm nghiệp và thủy sản 8,93%; thu nhập bình quân đạt 100 triệu đồng/người/năm.

Nền móng phát triển đa lĩnh vực 

Bất động sản tại Bình Phước đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Sự xuất hiện của đại gia Becamex IDC và nhiều ông lớn khác sẽ kéo theo nhu cầu sở hữu bất động sản và dịch vụ tăng mạnh. Đất nền khu vực trung tâm huyện Đồng Phú và tiệm cận các khu công nghiệp đang có dấu hiệu tăng nhiệt nhanh, bắt đầu từ mức 10 – 12% chỉ tính riêng quý I/2021.

Xuất hiện khu liên hợp đô thị - dịch vụ - công nghiệp lớn hàng đầu miền Nam - Ảnh 2.

Nếu như vài năm trước thành phố Đồng Xoài là tâm điểm của nhà đầu tư thì đến nay quỹ đất dần hạn hẹn, nguồn cung giảm dần. Số lượng khu công nghiệp ngày một gia tăng kéo theo sự dịch chuyển của các chuyên gia, lao động đến sinh sống và làm việc tại Đồng Phú cũng không ngừng thay đổi. Theo đó, thị trường bất động sản có xu hướng dịch chuyển về Đồng Phú, các dự án ở đô thị, dịch vụ vì thế càng trở nên hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu di cư và đô thị hóa trong tương lai.

So với các tỉnh lân cận, Bình Phước có xuất phát điểm chậm nhịp hơn. Nhưng với lợi thế đi sau sẽ giúp tỉnh có được những kinh nghiệm đắt giá trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội, góp phần chia sẻ áp lực cho TP.Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

Nguồn: cafef.vn

Bài viết cùng chuyên mục