TPHCM làm hồ sơ đề nghị công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới

VOV.VN -Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết TP đang làm hồ sơ đề nghị Khu di tích địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới.

Tại Hội thảo Lịch sử 70 năm chính quyền TPHCM (1945 – 2015), ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là gợi ý của ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ trong cuộc gặp với lãnh đạo TPHCM trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. Ông Phạm Sanh Châu là nhà ngoại giao có nhiều năm kinh nghiệm, từng là ứng viên cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO năm 2017. 

 địa đạo củ chi

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội thảo. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Ngoại vụ xin ý kiến Bộ Ngoại giao. Ngoài ra, TPHCM cũng đã làm việc với Bộ Tư lệnh TP, Quân khu 7 để bàn về vấn đề quốc phòng– an ninh liên quan đến địa đạo này và nhận được ý kiến là không có vấn đề gì. Vì thế, TPHCM đang giao Sở Văn hóa – Thể thao làm thủ tục đề nghị công nhận Địa đạo Củ Chi là di sản thế giới. 

Theo ông Nguyễn Thành Phong, nếu như được công nhận là di sản thế giới thì TP mới có thể kêu gọi đầu tư, xây dựng hệ thống để thu hút khách du lịch. Ông Phong thừa nhận, hiện nay, tham quan Địa đạo Củ Chi mới chỉ dừng lại ở việc tham quan một số hầm chứ chưa thể tìm hiểu được sự vĩ đại của hệ thống địa đạo này. 

 địa đạo củ chi

Địa đạo Củ Chi. 

Trong tuần qua, Thường trực UBND TP cũng đã trực tiếp lên Củ Chi để bàn việc đầu tư 9 không gian hầm dưới đài liệt sỹ và sắp tới sẽ triển khai. 

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi, cách trung tâm TPHCM 70 km. Hệ thống được đào trong thời kỳ chiến tranh bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất với tổng chiều dài khoảng 250 km. Năm 2016, Địa đạo Củ Chi được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt./.

 Theo VOV.VN

Bài viết cùng chuyên mục