Thị trường có tín hiệu hồi sức, nhu cầu mua nhà đất tích sản được khởi động

Thị trường có tín hiệu hồi sức, nhu cầu mua nhà đất tích sản được khởi động

Một số khu vực ghi nhận tín hiệu giảm nhiệt rõ nét về giá bán, trong khi đó mức lãi suất ngân hàng cho vay ổn định. Đây là cơ hội cho người mua tích sản.

Rục rịch mua đất để tích sản

Chốt một lô đất ở Quang Tiến (Sóc Sơn) với giá 980 triệu đồng/lô, tương đương khoảng 9 triệu đồng/m2, ô tô đỗ tận lô đất, anh Thanh Bình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xác định: “Dự tính ít nhất 3 năm tới hoặc có thể dài hơn, tôi mới bán”. Đây là lô đất mua nằm trong hạng mục để tích sản của anh Bình. Hai vợ chồng anh Bình làm công nhân tại khu công nghiệp. Với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, hai vợ chồng tích cóp để mua lô đất tích sản, dự phòng trong trường hợp bất trắc hoặc như khoản đầu tư sinh lời để gia tăng tài sản.

“Tôi may mắn căn nhà đầu tiên được hai bên gia đình hỗ trợ. Nên hai vợ chồng chỉ phải lo cho con và tích luỹ để đầu tư. Thời điểm 2020-2021, đầu năm 2022, giá đất Sóc Sơn tăng rất mạnh. Có lô đất ở Quang Tiến, từng chào giá khoảng 5 triệu đồng/m2, sau đó tăng gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm. Thế nên, hai vợ chồng khi đó không dám mua. Đến hiện tại, tìm được lô đất của một nhà đầu tư bán gấp, chúng tôi mới vào tiền”, anh Bình kể.

Thị trường có tín hiệu hồi sức, nhu cầu mua nhà đất tích sản được khởi động - Ảnh 1.

Khảo sát thực tế cho thấy, giá đất tại một số khu vực huyện Sóc Sơn hạ nhiệt, trung bình từ 10-20%. Đơn cử một mảnh đất 90m2 tại xã Thanh Xuân (Sóc Sơn) nằm 2021 từng chào bán với giá 10 triệu đồng/m2 thì đến hiện tại giá giảm còn 8,5 triệu đồng/m2. Thời điểm năm 2018, lô đất này từng được giao dịch với giá 4 triệu đồng/m2.

Tương tự như anh Bình, ông Nguyễn Dũng (Hải Dương, hiện đang làm việc tại Hà Nội) cũng vừa chốt lô đất tại Long Biên với giá 19 triệu đồng/m2. Tổng giá trị lô đất 1,6 tỷ đồng. Thừa nhận giá lô đất này vẫn còn cao nhưng so mặt bằng năm 2021, ông Dũng cho rằng, giá cũng đã giảm 15-20%. Ông Dũng cũng mua đất với mục tiêu tích sản. Hiện ông Dũng đang thăm dò thêm thị trường tại Thạch Thất, khu vực giáp khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc. Ông Dũng tiết lộ, một số môi giới đang chào bán nhiều lô đất với giá rẻ, chỉ khoảng 900-1,4 tỷ đồng. Thời điểm năm 2021, khi ông Dũng khảo sát đất tại Thạch Thất, môi giới “hét” giá 1,8-2,5 tỷ đồng.

 

Nguồn: https://cafef.vn/thi-truong-co-tin-hieu-hoi-suc-nhu-cau-mua-nha-dat-tich-san-duoc-khoi-dong-188230416104729148.chn

Bài viết cùng chuyên mục