Thị trường bất động sản đang ở thế "Người dân hồ hởi chuẩn bị tiền đầu tư”.

“Thị trường bất động sản đang ở thế người dân hồ hởi chuẩn bị tiền đầu tư” - Ảnh 2.

Đó là nhận định của ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing tại Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân thường niên lần III và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2022 - 2023 do Tạp chí Bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây.

Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho rằng, thị trường bất động sản đang ở thế người dân hồ hởi chuẩn bị tiền đầu tư, doanh nghiệp chuẩn bị bấm nút triển khai các dự án. Tuy nhiên, từ giữa năm 2022, thị trường lại dần phanh lại, rơi vào thế ảm đạm. "Có thể ví sự phát triển của thị trường giống như đang chạy trên đường cao tốc và dần chậm lại bởi tín hiệu kiểm tra của cảnh sát giao thông", ông Trung liên tưởng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trung cho rằng, thị trường bất động sản đang cần hỗ trợ pháp lý rất lớn, rất quan trọng vào lúc này. Nếu so sánh với giai đoạn khủng hoảng cách đây 10 năm của thị trường vẫn nhận thấy rằng, hiện nay trên thị trường bất động sản, yếu tố đầu cơ vẫn còn nhiều, trong khi hành lang pháp lý chưa rõ ràng, chưa quản lý thật tốt. Đó là nguồn gốc gây khó khăn cho mọi vấn đề trên thị trường hiện nay.

"Vấn đề pháp lý, điều tiết dòng tiền lúc này quan trọng hơn bao giờ hết", lãnh đạo OneHousing nhấn mạnh.

Theo ông Trung, thời gian vừa qua dù bối cảnh khó khăn nhưng vẫn chỉ có phân khúc nhà ở là vẫn duy trì được các giao dịch. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến giữa năm 2023, OneHousing nhận thấy phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp vẫn duy trì được sức hút, điều đó cho thấy trong bối cảnh khó khăn, chủ yếu là người giàu vẫn giữ được lượng tiền mặt và thực hiện đầu tư kinh doanh.

“Thị trường bất động sản đang ở thế người dân hồ hởi chuẩn bị tiền đầu tư” - Ảnh 1.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing.

Hơn nữa, nếu từ các quốc gia trên thế giới như Singapore, Nhật Bản… phần lớn mọi người đang tập trung vào các giá trị cốt lõi xã hội cần. Có thể phân cụ thể như sau, đó là nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ có nhu cầu lớn từ tầng lớp công nhân, người lao động có thu nhập thấp trong xã hội; tầng lớp trung cấp đang có xu hướng lựa chọn nhà ở mức giao trung bình cao cấp và đang là tầng lớp gia tăng số lượng lớn nhất; cuối cùng nhà ở hạng sang cao cấp dành cho số ít giới thượng lưu.

"Đặc biệt, tại thị trường TP. HCM vừa qua đã đón được dòng khách đầu tư rất lớn từ miền Bắc vào bởi tâm lý người miền Bắc là tích lũy tài sản. Do đó, dù trong khó khăn thế nào, người miền Bắc vẫn có tiền tích lũy để tham gia vào các kênh đầu tư. Dòng khách này có xu hướng chọn các sản phẩm chung cư nhà ở có pháp lý bền vững, chủ đầu tư uy tín…", ông Trung nói.

Theo vị Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing, yếu tố quản trị doanh nghiệp và quản trị danh mục đầu tư rất quan trọng, nhất là sau khủng hoảng. Đó là bài học sâu sắc cho bất cứ doanh nghiệp nào làm bất động sản.

Thời gian vừa qua, phần lớn doanh nghiệp gãy dòng tiền, thị trường bị tác động bởi những yếu tố vĩ mô, luật pháp, nghị định… Nhưng từ giờ tới tháng 6 là giai đoạn tác động bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Lúc đó, người dân đối diện với trả dòng tiền, lãi suất thả nổi 12 - 14%. Như vậy, không khác gì "đi buôn ngược", sẽ dẫn đến khủng hoảng tâm lý, nhiều nhà đầu tư cần tiền gấp, bán tháo.Ngoài ra, về tín hiệu điều tiết của Mỹ liên quan đến lạm phát, nếu chúng ta không có sự nhất quán trong hành động của Chính phủ thì sẽ khó khăn thêm.

"Tuy nhiên, chúng ta không phải không có cơ hội. Có thể coi đây là cuộc chơi thanh lọc. Chúng ta không cứu doanh nghiệp bất động sản mà cứu thị trường bất động sản, tạo kênh dòng tiền tốt, sẽ có những doanh nghiệp hoạt động bài bản, thị trường bền vững, giảm đầu cơ ngắn hạn và yếu tố tham", ông Trung nói.

Với vai trò là doanh nghiệp phân phối bất động sản, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing nhận thấy, bất động sản dòng tiền đang là xu hướng tiếp theo của thị trường bất động sản, bắt nhịp với xu hướng của thế giới.

Các chủ đầu tư, nhà đầu tư tham gia cần có tính toán sử dụng đòn bẩy như thế nào thay vì đầu tư theo đám đông, phải đầu tư dài hơi không thể lãi gấp đôi, gấp ba ngay được.

"Tâm lý thay đổi, hành vi thay đổi cùng với việc ban hành các luật, nghị định… căn cứ vào đó, có thể nói cuối 2023, 2024 là cơ hội lớn, là giai đoạn rất nhiều người mong đợi, tiếp tục hành trình cho thị trường bất động sản", ông Trung nói thêm.

 

Nguồn: https://cafef.vn/thi-truong-bat-dong-san-dang-o-the-nguoi-dan-ho-hoi-chuan-bi-tien-dau-tu-20230310143821201.chn

Bài viết cùng chuyên mục