Nhiều nhà đầu tư ôm tiền tỷ đi săn BĐS giá rẻ

 

Trong khi nhiều người phải cắt lỗ khoản đầu tư vào BĐS của mình thì hiện vẫn có những nhà đầu tư với nguồn tài chính mạnh đang âm thầm ôm tiền tỷ đi săn những sản phẩm giá rẻ.

Lãi vay ngân hàng tăng cao cùng thanh khoản khó khăn nửa cuối năm 2022 đến nay khiến nhiều nhà đầu tư BĐS đã liên tục rao bán cắt lỗ khoản đầu tư của mình nhằm giải quyết áp lực tài chính. Anh Hoàn, một môi giới BĐS tại khu vực Long Biên – Hà Nội cho biết đang được chủ nhà, chủ đầu tư rao bán nhiều sản phẩm là đất nền và nhà xây sẵn với mức giảm từ vài chục tới cả trăm triệu đồng.

Nhiều nhà đầu tư ôm tiền tỷ đi săn BĐS giá rẻ - 1

Theo ông Trần Minh, với những người để ở thì cần tìm bất động sản phù hợp quan trọng hơn là tìm mua bất động sản cắt lỗ

Theo đó, một căn nhà 5 tầng với diện tích 31m2 mỗi sàn đang được chủ nhà giảm giá 200 triệu đồng còn 3,65 tỷ. Tương tự, một căn nhà khác có diện tích 50m2 xây 4 tầng cũng đang được giảm giá tới 550 triệu đồng còn 4,2 tỷ đồng. Hay một căn nhà 6 tầng với diện tích 56m2 mỗi sàn cũng đang được giảm giá tới 500 triệu đồng, giá bán chỉ còn 7 tỷ.

Tại khu vực Hà Đông, chị Lan đang rao bán gấp căn nhà 3 tầng với diện tích hơn 30m2 mỗi sàn với giá chỉ còn 1,7 tỷ đồng. Chị Lan cho biết mức giá đưa ra đã giảm cả trăm triệu đồng so với thời điểm cách đây khoảng 1 năm.

Theo anh Hoàn và chị Lan những BĐS đang được rao bán với giá thấp hơn thị trường từ vài chục tới cả trăm triệu đồng là do người bán đang gặp áp lực về tài chính, đặc biệt là lãi vay ngân hàng nên muốn bán gấp một số sản phẩm để giải tỏa bớt áp lực lãi vay.

Nhiều nhà đầu tư ôm tiền tỷ đi săn BĐS giá rẻ - 2

Phân khúc BĐS dưới 2 tỷ đồng phục vụ nhu cầu ở thực vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều người

Trước việc thị trường xuất hiện loạt sản phẩm BĐS rao bán cắt lỗ từ vài chục triệu tới cả tỷ đồng trong thời gian gần đây, ông Trần Minh, một nhà tư vấn đầu tư BĐS cá nhân cho biết trong thời kỳ suy giảm kinh tế, BĐS cũng bị ảnh hưởng và giá giảm ở nhiều loại hình BĐS khác nhau từ đất nền, nhà phó, chung cư hay biệt thự liền kề… Việc thị trường ảm đạm khiến nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cao buộc phải cắt lỗ khoản đầu tư của mình.

Trong khi nhiều nhà đầu tư đang phải rao bán cắt lỗ những khoản đầu tư vào BĐS của mình thì thị trường vẫn ghi nhận xu hướng những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và tiền nhàn rỗi đang tìm mua BĐS giá rẻ.

Anh Đạt, một nhà đầu tư BĐS tại Hoài Đức – Hà Nội cho biết với khoản tiền nhàn rỗi vài tỷ đồng, anh cùng nhiều người có cùng sở thích đang tìm kiếm mua BĐS để đầu tư. Nhà đầu tư này cho biết phân khúc đầu tư của mình là đất dịch vụ tại khu vực Hoài Đức, Hà Nội. Theo anh, đây đều là những sản phẩm có tiềm năng tăng giá trong tương lai khi hạ tầng được đầu tư đồng bộ.

Tương tự, anh Chiến ở Dương Nội, Hà Đông cho biết thời gian gần đây cũng bắt đầu tìm kiếm những BĐS giảm giá để xuống tiền đầu tư. Anh Chiến cho biết phân khúc nhắm đến là những BĐS nằm ở những vị trí thuận lợi, giáp trục đường giao thông chính trong khu vực, có thể kinh doanh được và nằm trong phân khúc từ 2-4,5 tỷ đồng với mục tiêu đầu tư lâu dài từ 3 đến 5 năm.

Chị Vũ Thị Dung, một môi giới BĐS tại Hà Đông, Hà Nội cho biết dù thị trường trầm lắng từ đầu năm đến nay nhưng thời gian qua phân khúc BĐS phục vụ nhu cầu ở thực vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Theo chị Dung những sản phẩm là đất nền, nhà ở xây sẵn với mức giá từ vài trăm triệu đến dưới 2 tỷ đồng khu vực ven của Quận Hà Đông vẫn có giao dịch do phù hợp với khả năng tài chính của những người tìm mua BĐS lần đầu. Người mua để ở và đầu tư đang ưu tiên phân khúc nhà ở đáp ứng yêu cầu sử dụng được liền, giữ giá tốt và có khả năng thanh khoản.

Tương tự anh Trần Đình Lương một nhà đầu tư, kiêm môi giới BĐS tại khu vực Hà Đông, Chương Mỹ, Hòa Bình cho biết thời gian gần đây lượng khách hàng quan tâm tới đất nền và BĐS trong khu vực đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Theo anh, bên cạnh những nhà đầu tư liên hệ để tham khảo về giá thì cũng đã có những giao dịch được thực hiện thành công. Anh Lương cũng cho biết hiện thị trường đang có sự điều chỉnh theo hướng phục vụ cho nhu cầu ở thật và thu hẹp dần ở nhóm sản phẩm đầu cơ.

Nhiều nhà đầu tư ôm tiền tỷ đi săn BĐS giá rẻ - 3

Anh Lương (trái) cho biết mức độ quan tâm tới BĐS đã tăng trở lại trong thời gian gần đây

Chia sẻ về câu hỏi có nên xuống tiền đầu tư vào BĐS thời điểm này, chuyên gia đầu tư BĐS cá nhân Trần Minh cho rằng với người mua BĐS để đầu tư thì quan tâm nhất vẫn là lợi nhuận và tính thanh khoản. Theo anh giá mua cao mà vẫn có lợi nhuận, tính thanh khoản tốt thì giá cắt lỗ là yếu tố sau. Thời điểm này kinh tế suy giảm và còn nhiều khó khăn thì giá có rẻ cũng chưa phải là thời điểm đầu tư tốt.

Còn với người mua để ở thì tìm bất động sản phù hợp với mục tiêu sống như: tiện ích, dịch vụ, vị trí, chất lượng môi trường sống... rồi mới giá. Mua để ở thì cần tìm bất động sản phù hợp quan trọng hơn là tìm mua bất động sản cắt lỗ.

Theo chị Dung, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, lãi vay vẫn neo cao, người mua chỉ nên sử dụng tiền nhàn rỗi. Nếu tài chính có khoảng 80% là tiền tiết kiệm, 20% vay mượn người thân, thì có thể xuống tiền đầu tư vào BĐS ở thời điểm này. Tuy nhiên, cần phải kiểm tra thật kỹ tính pháp lý của lô đất như: đã có sổ đỏ chưa, có "dính" quy hoạch gì không, đất được xây nhà có các quy chuẩn gì?

Ông Trần Khánh Quang, giám đốc doanh nghiệp đầu tư BĐS cho rằng mỗi người sẽ có thời điểm riêng nhưng nếu quan sát trên thị trường, ai chấp nhận rủi ro thì mua. Theo ông Quang, trong bối cảnh bất động sản gặp khó, được đánh giá là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm lực mua được với giá rẻ. Còn với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần cân nhắc tới khả năng chi trả bởi hiện nay lãi suất vẫn neo cao. Đồng thời, cần chuyển mục tiêu sang đầu tư bất động sản sang trung và dài hạn.

 

Nguồn: https://www.24h.com.vn/bat-dong-san/nhieu-nha-dau-tu-om-tien-ty-di-san-bds-gia-re-c792a1461855.html?gidzl=QXjsUEt9_a5h17D_uzJyGs41TdB_rwjDBb8cSgg2-4jy1IPsgeVv67vS8IFzZQGRBbegSJUmuxm8wypuH0 

Bài viết cùng chuyên mục