Nhà đầu tư đi “săn” bất động sản giảm giá, thị trường đang ấm trở lại?

Nhà đầu tư đi “săn” bất động sản giảm giá, thị trường đang ấm trở lại?

TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, thời gian gần đây giao dịch bất động sản đã tăng trở lại. Với sự vào cuộc tháo gỡ của Chính phủ, ông Đính dự báo thị trường sẽ ấm lên từ quý III/2023.

Nhà đầu tư rục rịch trở lại thị trường

Trải qua quý đầu năm 2023, thị trường bất động sản vẫn diễn biến khá trầm lắng, các thông tin rao bán giảm giá, cắt lỗ vẫn tràn ngập khắp nơi. Song, đây được cho là cơ hội của các nhà đầu tư có sẵn tiềm lực tài chính gom hàng giá rẻ.

Gần đây, thị trường bất động sản đã rục rịch có thanh khoản trở lại do có sự góp phần của những nhà đầu tư đi săn bất động sản giảm giá và những người có nhu cầu đầu tư dài hạn.

Anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư tại Hà Nội đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản cho biết, mới đây anh xuống tiền mua 3 lô đất đều nằm ở khu vực đông đúc dân cư tại Đông Anh (Hà Nội) với tổng giá trị 12 tỷ đồng.

Theo nhà đầu tư này, anh đã có thời gian khoảng 3 tháng để theo dõi diễn biến và giá bất động sản tại khu vực này. Cùng đó, đã có nhiều cuộc thương thảo với các chủ đất về mức giá và đi tới quyết định xuống tiền.

“Sau một giai đoạn thị trường trầm lắng, hiện nay nhiều chủ đất cũng đang gặp khó khăn về tài chính và chấp nhận giảm giá để thu tiền về. Nắm bắt cơ hội này tôi quyết định mua. Nếu trong lúc thị trường nóng để mua được những lô đất có vị trí tốt là rất khó, nhưng hiện nay tôi có nhiều lựa chọn. Theo tính toán của tôi, 3 lô đất này đã giảm hơn 30% so với giai đoạn thị trường sôi động. Trong khi đó, dự kiến cuối năm nay Đông Anh sẽ lên quận nên tôi thấy xuống tiền ở khu vực này sẽ an toàn”, anh Hải nói.

Cũng theo nhà đầu tư này, trong bối cảnh hiện nay, việc kỳ vọng có lãi trong một thời gian ngắn gần như là không thể. Do đó, anh Hải đặt mục tiêu nắm giữ trong khoảng 2 - 3 năm.

“Rất khó để xác định mức giá tôi mua đã là đáy chưa, có thể sẽ giảm thêm. Nhưng với kỳ vọng của tôi thì đây đã là mức giá hợp lý”, người này nói thêm.

Nhà đầu tư đi “săn” bất động sản giảm giá, thị trường đang ấm trở lại? - Ảnh 1.

Anh Vũ Tùng, Giám đốc phòng môi giới bất động sản Thuận Phát (Hà Nội) cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây nhiều khách hàng bắt đầu liên hệ hỏi mua đất. Đa phần các nhà đầu tư đều quan tâm tới các khu vực ven Hà Nội và một số tỉnh gần Thủ đô như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang,...

“Lượng giao dịch tại văn phòng tôi cũng đã tăng nhiều hơn so với cuối năm ngoái. Chỉ tính 1 tháng trở lại đây văn phòng tôi đã ghi nhận khoảng 10 giao dịch. Theo tôi, nhà đầu tư không phải chán bất động sản, vấn đề lúc này chỉ là giá bán, vị trí và pháp lý rõ ràng”, anh Tùng nói.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay tại nhiều khu vực giá bất động sản đã giảm phổ biến khoảng 20 - 30% so với thời điểm đầu năm ngoái. Một số trường hợp chủ đất gặp áp lực tài chính lớn nhà đầu tư có thể thương thảo mua với mức giá thấp hơn.

Thực tế, sau Tết Nguyên đán 2023, lượng thanh khoản cũng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Mặc dù không bằng thời điểm thị trường diễn biến sôi động nhưng cho thấy thị trường đã có những điểm sáng về thanh khoản.

Thị trường đang ấm lên

Nhận định về thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản quý I/2023 đã có những tín hiệu tốt để “phá băng” nhờ hàng loạt động thái hỗ trợ từ Chính phủ.

Bên cạnh đó, với điểm nghẽn về nguồn vốn, Chính phủ lại đưa ra phương án tháo gỡ rất cụ thể, khi giao Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay kèm lãi suất thấp hơn thị trường. Đây là "liều thuốc bổ" rất có giá trị hỗ trợ thị trường vào thời điểm này.

“Thời gian gần đây giao dịch bất động sản đã tăng trở lại. Mặc dù giao dịch chưa thể sôi động ngay, nhưng có thể thấy thị trường đang dần có dấu hiệu vực dậy niềm tin. Sự vào cuộc của Chính phủ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, về chính sách tín dụng… cùng sự đồng lòng của các đơn vị, tổ chức, các nhà môi giới cá nhân, dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm lên từ quý III/2023”, TS. Nguyễn Văn Đính cho hay.

 

Nguồn: https://cafef.vn/nha-dau-tu-di-san-bat-dong-san-giam-gia-thi-truong-dang-am-tro-lai-188230406084454804.chn

Bài viết cùng chuyên mục