Năm 2022, đầu tư bất động sản ở đâu sinh lời cao?

Kể từ đầu năm 2020, số lượng dự án bất động sản mới được ra mắt trên thị trường cả nước trở nên khan hiếm, cộng hưởng thêm sự gia tăng rủi ro ở các kênh đầu tư khác, càng khiến cho bất động sản chiếm giữ vị trí luôn là kênh “trú ẩn” an toàn và hiệu quả.

Khan hiếm nguồn cung nhưng đâu mới là phân khúc đầu tư bất động sản "đáng tiền" trong năm 2022?

Bất động sản luôn là lựa chọn an toàn

Thực tế cho thấy những năm gần đây, số lượng dự án mới được quy hoạch và phát triển đủ điều kiện bán hàng chỉ "đếm trên đầu ngón tay", khiến cho nguồn cung bất động sản ở hầu hết các tỉnh trên cả nước trở nên khan hiếm, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Nguyên nhân không chỉ do sự ảnh hưởng của đại dịch mà còn do các vướng mắc trong các chính sách, thủ tục phê duyệt dự án, những thay đổi trong luật Đầu tư, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản. Điều này dẫn tới xu hướng ""ly tâm", các nhà đầu tư đổ dồn về các thị trường lân cận để tìm kiếm cơ hội mới.

Dịch bệnh đẩy lùi nền kinh tế và tạo thêm khoảng cách phân cấp giàu nghèo ngày một lớn hơn. Cùng với đó, giá bất động sản nhiều phân khúc vẫn đang tiếp tục tăng trên thị trường do sự khan hiếm nguồn cung và nhu cầu đầu tư tăng cao. Cụ thể, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh là các khu vực có tốc độ giao dịch tốt và có mức tăng giá từ 20-50%. Đặc biệt có những thị trường tăng giá gần 100% so với năm 2020 như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang (số liệu thống kê từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam).

Nguồn cung bất động sản khan hiếm nhưng sức mua vẫn tiếp tục tăng bởi các kênh đầu tư khác tồn tại khá nhiều rủi ro: vàng và chứng khoán biến động thất thường, lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp, đặc biệt cuộc chiến căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã tạo cú hích, khiến lạm phát tăng nhanh. Hơn nữa, cùng với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng, mức độ gia tăng dân số cơ học tại một số tỉnh, thành phố ngày một tăng cao, trong khi quỹ đất hữu hạn khiến giá bất động sản luôn có xu hướng tăng.

Thực tế hiện nay cho thấy, mức giá bất động sản tại một số tỉnh có nền kinh tế phát triển đang ở mức khá thấp so với giá trị thực tế. Việc đầu tư một bất động sản luôn có thể kỳ vọng sẽ tăng gấp 2, gấp 3 lần giá trị ban đầu trong một thời gian nhất định, dẫn tới giá trị bất động sản sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Vậy năm 2022 đầu tư bất động sản ở đâu sinh lời cao?

Có thể thấy, trong năm 2022, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến nhiều thay đổi tích cực khi nền kinh tế có nhiều tín hiệu lạc quan. Đặc biệt, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công với gói hỗ trợ kinh tế lên đến gần 350.000 tỷ đồng, trong đó có gần 114.000 tỷ đồng tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ làm tiền đề cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Chính vì vậy, câu trả lời, trong năm 2022, tất cả các dự án bất động sản đảm bảo đầy đủ pháp lý và đủ điều kiện bán ra thị trường sẽ là những sản phẩm bất động sản đầu tư sinh lời cao và an toàn nhất.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Bài viết cùng chuyên mục