“Khẩu vị” của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022

Diễn biến thị trường không mấy sáng sủa đã khiến nhà đầu tư loay hoay tìm nơi rót vốn trong nửa cuối năm 2022. Trong bối cảnh đó, bất động sản vẫn là kênh được đặt nhiều niềm tin nhưng không phải phân khúc nào cũng sáng giá.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư “vua”

Năm 2022 được đánh giá là năm bản lề cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nền kinh tế sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề, gần như “đóng băng” bởi dịch bệnh. Trong khoảng thời gian đó, các kênh đầu tư đều ghi nhận nhiều diễn biến thăng trầm.

Hiện tại, dù đã đi được 1/2 chặng đường nhưng nửa cuối năm 2022 vẫn được các chuyên gia kinh tế đánh giá là sẽ tiếp tục trầm lắng.

Bên cạnh những ảnh hưởng từ các yếu tố vĩ mô, chính sách thì hậu quả từ đại dịch Covid-19 cũng như cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có xu hướng dừng lại đang tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Thị trường chứng khoán “đỏ lửa” khi nhiều cổ phiếu trong nhóm trụ cột sụt giảm mạnh thời gian qua, tiền ảo lao dốc không phanh khiến nhiều người mất trắng tài sản chỉ trong nháy mắt, trái phiếu doanh nghiệp đóng băng, lãi suất tiết kiệm tuy có tăng song vẫn ở mức thấp... Diễn biến thị trường không mấy sáng sủa khiến nhà đầu tư loay hoay tìm nơi rót vốn nửa cuối năm 2022.

Nhiều nhà đầu tư có xu hướng tìm đến chiến lược “phòng thủ” với vàng. Tuy vậy, theo các chuyên gia, vàng chỉ nên được coi là kênh trú ẩn thay vì kênh kiếm lời. Trên thế giới, giá vàng từ đầu năm đến nay tăng rất ít trong khi giá vàng trong nước biến động khó lường do chênh lệch quá cao so với giá thế giới.

Trong bối cảnh đó, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh mà các nhà đầu tư đặt nhiều niềm tin. Đặc biệt, với chiến lược nhà ở 2021 – 2023 đang dần hoàn thiện, đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là một trong 3 đột phá chiến lược đầu tư công được thúc đẩy mạnh - yếu tố quan trọng hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Nhưng dù được nhận định là kênh đầu tư an toàn và lâu dài trong giai đoạn hiện tại, các nhà đầu tư lại gặp khó trong việc tiếp cận vốn ngân hàng do chính sách kiểm soát chặt chẽ với tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước. Điều này dẫn đến việc các sản phẩm bất động sản giá trị cao (trên 1,2 - 1,5 tỉ đồng) có lượng giao dịch khá thấp.

Ngược lại với sự trầm lắng đó, phân khúc đất nền với giá trị đầu tư chỉ dưới 500 triệu đồng được ghi nhận là phân khúc đang đặc biệt nhận được sự quan tâm của thị trường.

Theo các chuyên gia, thị trường đang trong giai đoạn sàng lọc và đây là cơ hội cho những sản phẩm mang lại giá trị thực cho nhà đầu tư, pháp lý minh bạch, giá bán phù hợp với tài chính của số đông sẽ lên ngôi.

Cục thuế đang chờ quyết định hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm

Các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là đối với các dự án có tiềm năng lớn về lợi nhuận. Đối với các nhà đầu tư trong nước thì việc mua khu đất phát triển dự án sẽ được ưu tiên hơn.

Tất cả các phân khúc trên thị trường đều hứa hẹn các ưu thế lớn để có thể chuyển nhượng. Trong đó chuyên gia của Cushman & Wakefield tin rằng hai phân khúc sẽ gây được nhiều sự chú ý nhất với nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư tại thị trường ở thành phố lớn và các tỉnh lân cận là nhà ở và công nghiệp.

Theo bà Trang, các vấn đề tồn tại liên quan đến thị trường bất động sản như hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý vì hệ thống pháp luật liên quan hiện đang dần hoàn thiện nhằm hạn chế mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp luật về đầu tư.

 

Nguồn: tổng hợp

Bài viết cùng chuyên mục