Động lực nào khiến bất động sản luôn là kênh trú ẩn tài sản sinh lời dài hạn?

Động lực nào khiến bất động sản luôn là kênh trú ẩn tài sản sinh lời dài hạn?

Trước nguy cơ lạm phát hiện hữu, bất động sản (BĐS) thương mại được đánh giá là kênh đầu tư hiệu quả, vừa để trú ẩn lạm phát và né tránh sự mất giá của đồng tiền, vừa sở hữu tiềm năng tăng giá trị trong tương lai. Song "bài toán" đặt ra cho nhà đầu tư là chọn dự án và thời điểm nào để "xuống tiền".

Lạm phát hạ nhiệt nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid và chiến tranh tại Ukraina, nền kinh tế toàn cầu trụ vững một cách khó tin. Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn còn rất mong manh bởi lạm phát neo cao dai dẳng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể cản trở đà phục hồi của các nền kinh tế đang phát triển.

Tại Việt Nam, dù lạm phát được giữ ở mức "an toàn" song áp lực gia tăng không phải không có. Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê 6 tháng đầu năm 2023 cho biết CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,74%. Theo cơ quan này, việc kiểm soát lạm phát năm 2023 sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức bởi sự tác động của một số yếu tố như: Biến động giá các mặt hàng; việc tăng lương, tăng giá điện; áp lực cầu kéo từ các gói hỗ trợ, giải ngân đầu tư công…

Lạm phát không chỉ kéo lùi nền kinh tế mà còn làm hao mòn lợi nhuận thu được từ các khoản tiết kiệm, bao gồm cả tiền mặt và trái phiếu. Vì vậy, xu hướng chung của thị trường là bỏ tiền vào kênh tích trữ tài sản lâu dài như BĐS để trú ẩn, chờ thời cơ chuyển mình. Nhất là ở một nước đang phát triển như Việt Nam, giá nhà đất vẫn còn tăng trong dài hạn do sự gia tăng dân số và trình đô thị hóa.

Động lực nào khiến bất động sản luôn là kênh trú ẩn tài sản sinh lời dài hạn? - Ảnh 1.

Xu hướng chung của thị trường là bỏ tiền vào kênh tích trữ tài sản lâu dài như BĐS để trú ẩn

Một cuộc khảo sát của VARS với các hội viên là những nhà môi giới BĐS đang hoạt động cũng ủng hộ quan điểm trên. Theo đó, có tới 83% người tham gia cho rằng BĐS là công cụ đối phó lạm phát hiệu quả. Nhiều chuyên gia nhận định thị trường địa ốc đang sở hữu mức giá tốt, là cơ hội "bắt đáy" giá trị BĐS. "Điều quan trọng là lựa chọn đúng phân khúc, đúng thời điểm để xuống tiền, tránh khỏi bẫy thị trường", một chuyên gia cho hay.

Nguồn: https://cafef.vn/dong-luc-nao-khien-bat-dong-san-luon-la-kenh-tru-an-tai-san-sinh-loi-dai-han-188230811130205127.chn

Bài viết cùng chuyên mục