Đề nghị công an điều tra sai phạm tại dự án của Tập đoàn Phúc Sơn

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa mới đây đã có Văn bản số 1688 liên quan đến việc mua, chuyển nhượng bất động sản tại dự án Sân bay Nha Trang Cũ của tập đoàn Phúc Sơn.

Tên đầy đủ của dự án là Khu trung tâm Đô thị thương mại - Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang (Khu trung tâm Đô thị Nha Trang) do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn – trụ sở chính tại Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư. 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, ngày 3/5/2019, Sở này đã tổ chức cuộc họp với Công ty Phúc Sơn để xác minh có hay không việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái quy định tại dự án Sân bay Nha Trang Cũ. 

Tại cuộc họp, Tập đoàn Phúc Sơn đã cung cấp Văn bản số 567 về việc báo cáo đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng cho rằng gần đây việc chuyển nhượng đất sân bay Nha Trang cũ do các sàn bất động sản, môi giới giao dịch, chuyển nhượng trái pháp luật, làm tình hình trở nên phức tạp và  đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý.

Công an Nha Trang

Dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn nằm trên giấy trong khi đất đối ứng đã được bán gần hết.

Tại điều 3 văn bản này có nội dung: "... đến nay, việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến Khu trung tâm Đô thị Nha Trang là hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư”. Đồng thời khẳng định nội dung này là hoàn toàn đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng, để có cơ sở xử lý hành vi vi phạm về việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến dự án nêu trên của Tập đoàn Phúc Sơn, cần thiết phải có thông tin chính xác và thu thập đầy đủ hồ sơ liên quan để làm cơ sở xử lý tiếp theo.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, việc này ngoài khả năng và nghiệp vụ của Sở.

Do vậy, Sở này đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành xác minh thông tin và thu thập hồ sơ liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến Khu trung tâm Đô thị Nha Trang mà các cơ quan báo chí đã phản ánh và cùng phối hợp Sở Xây dựng để xử lý dứt điểm.

Được biết, thời điểm kiểm tra vào tháng 3/2018, Tập đoàn Phúc Sơn đã đưa bất động sản của dự án vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện. Điều này là vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền của khách hàng. Tháng 5/2018, Sở đã lập biên bản vi phạm và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, với mức phạt tiền 275 triệu đồng.

Dự án Sân bay Nha Trang cũ cũng là một trong 35 dự án liên quan đến sử dụng đất ở tỉnh Khánh Hòa đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra.

Theo tìm hiểu, sân bay Nha Trang cũ rộng 186,86 ha. Vào năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định giao 62ha đất sân bay Nha Trang cũ không qua đấu giá cho công ty CP tập đoàn Phúc Sơn để thực hiện dự án khu trung tâm Đô thị Nha Trang.

Thời gian qua, báo chí phản ánh thông tin việc các dự án BT của Công ty Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành nhưng phần đất hoán đổi làm các dự án BT tại sân bay Nha Trang cũ đã bán gần hết. 

Thời điểm giữa năm 2018, trên các sàn giao dịch bất động sản, đất tại dự án sân bay Nha Trang cũ có giá 50-150 triệu đồng/m2, nhiều lô đất rao bán đến gần 200 triệu đồng/m2.

Theo CafeLand

Bài viết cùng chuyên mục