Đất nền sổ hồng sẽ là kênh chủ lực nửa cuối năm 2024

Đất nền sổ hồng sẽ là kênh chủ lực nửa cuối năm 2024

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và có khả năng sinh lời. Với những động lực thúc đẩy, nửa cuối năm 2024 đất nền sẽ là phân khúc chủ lực?

Dự báo thời điểm sốt đất trở lại

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, có khoảng trên 253.000 giao dịch thành công, bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023, lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền. Quý II/2024, sức cầu thị trường cải thiện đáng kể, lượng tiêu thụ tăng mạnh so với quý trước, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

Mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 ở miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%, lượng tiêu thụ đất nền tại phía Nam tăng gấp 2,6 lần quý trước đó. Chuyên gia cho rằng, sau năm 2025 giá đất nền sẽ tăng trở lại. Phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng đang được quan tâm nhiều nhất.

Sự hồi phục của thị trường đất nền được nhận định thúc đẩy bởi 3 động lực: tính chu kỳ của thị trường đất nền; giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực, khiến nhà đầu tư bắt đầu cân nhắc đến việc tham gia thị trường; làn sóng đón đầu từ sự thay đổi của 3 bộ Luật mới.

Điều kiện để mua bán đất nền

Điều 31, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 quy định, sẽ có các điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Dự án bất động sản đó phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, bảo đảm cung cấp các dịch vụ điện, nước, thoát nước, thu gom rác thải. Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III. Trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản, chủ đầu tư dự án phải có văn bản thông báo gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh về việc quyền sử dụng đất đủ điều kiện được chuyển nhượng. Đã được công khai thông tin về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định.

Cuộc săn lùng của giới đầu tư với đất nền trên dưới 1 tỷ đồng

Mức độ tìm kiếm thông tin đất nền của người dùng đã cải thiện trong những tháng đầu năm 2024. Trong một báo cáo của trang tin Batdongsan.com.vn, quý 1/2024, mức độ quan tâm đất nền trên cả nước tăng lên 48% so với 2 quý cuối năm 2023, có 65% người vẫn có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới (trên khảo sát 1,000 người). Trong đó, đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhiều nhất khi chiếm 1/3 số người quan tâm.

Khu vực vùng ven TP.HCM vốn "sầm uất" với hoạt động mua bán đất nền, sau thời gian "dưỡng sức" vì biến động thị trường, không ít nhà đầu tư đã trở lại. Các nhà đầu tư tại thị trường sôi động nhất cũng gia nhập cuộc đua, tuy nhiên,quỹ đất ngày càng khan hiếm, giá bán tại khu vực trung tâm hiện đang ở mức khá cao, các nhà đầu tư cũng có sự dịch chuyển vùng đất mới.

 

Nguồn: https://cafef.vn/dat-nen-so-hong-se-la-kenh-chu-luc-nua-cuoi-nam-2024-188240713080015041.chn

 

Bài viết cùng chuyên mục