Bù Đốp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bù Đốp là huyện có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công hằng năm đạt khá cao so với các địa phương trong tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, ngay từ những tháng đầu năm, huyện Bù Đốp đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án, đảm bảo mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung giải phóng mặt bằng

Tuyến đường láng nhựa hơn 2km ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước được đầu tư gần 15 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng tạo diện mạo mới, khang trang, sạch, đẹp cho vùng quê nơi đây. Để sớm hoàn thành, nhiều gia đình trong ấp đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Phó chủ tịch UBND xã Hưng Phước Nguyễn Văn Phong cho biết: “Để mở rộng toàn tuyến đường rộng 6m và mỗi bên có 1m làm hành lang, chúng tôi tuyên truyền, vận động theo các điểm, nhóm. Từ đó, người đứng đầu các điểm, nhóm trong cộng đồng dân cư tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ chính sách của Nhà nước về đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông”.

Tuyến đường láng nhựa dài hơn 2km tại ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước

Không chỉ tô điểm cho vùng nông thôn miền biên viễn, công trình đã tạo thuận lợi cho nhân dân trong vùng lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế. Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước Nguyễn Hùng Hoàng cho biết thêm: “Từ khi có tuyến đường khang trang, bà con rất phấn khởi, đường rộng thông thoáng, đèn đường đã được thắp sáng đảm bảo an ninh trật tự. Chương trình nông thôn mới đã góp phần xây dựng vùng biên giới ngày càng khang trang, khởi sắc”.

Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới được huyện Bù Đốp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần được ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng. Do đó, huyện đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư của tỉnh, lồng ghép các chương trình, dự án, huy động sự đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng, cũng như sửa chữa thường xuyên các tuyến giao thông nông thôn.

Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Nguyễn Anh Tài cho biết: “Ngay sau khi có nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giao vốn đầu tư công, huyện đã chỉ đạo tập trung vào nhóm nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ các nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công. Song song với việc hoàn thiện hồ sơ các công trình, dự án thì công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng nhất. Chúng tôi thành lập hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cấp huyện và các tổ vận động nhân dân ở cơ sở, tập trung vận động từ lão thành cách mạng đến mỗi hộ dân để người dân hiểu, ủng hộ chủ trương, nhằm từng bước hoàn thiện đồng bộ về hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế huyện vùng biên phát triển”. 

Chọn nhà thầu có đủ năng lực

Những ngày này, trên công trình Trường THCS&THPT Tân Tiến, huyện Bù Đốp, không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi khi đơn vị thi công đang tập trung tối đa máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ. Dự án đầu tư xây mới nhà hiệu bộ, trường học, khu thể dục đa năng Trường THCS&THPT Tân Tiến có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Khi hoàn thành, các hạng mục sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy học và rèn luyện thể chất cho cả thầy và trò. Chỉ huy công trình Trường THCS&THPT Tân Tiến Trương Quang Hiệp cho biết, dù dịch Covid-19 gây khó khăn cho tiến trình triển khai công trình nhưng đơn vị cố gắng tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư đầy đủ tại công trường để chủ động triển khai. Theo tiến độ thi công như hiện nay, chúng tôi cam kết công trình sẽ hoàn thành trước thời hạn đã được ký kết.

Năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh phân bổ hơn 500 tỷ đồng để Bù Đốp tập trung thực hiện 6 dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Huyện Bù Đốp xác định việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh giao là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.

Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Nguyễn Anh Tài cho biết thêm: “Các kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với những dự án trọng điểm trên địa bàn huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, huyện đang tổ chức đấu thầu và thực hiện các khâu tiếp theo. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cũng yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết về tiến độ triển khai các công trình, dự án. Công tác giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phải kịp thời và nhanh nhất. Trong tình hình hiện nay, áp lực giải ngân vốn đầu tư công sẽ càng nặng nề, huyện đã động viên nhà thầu bằng nguồn lực của mình tạo ra khối lượng, với quyết tâm hoàn thành tốt công tác đầu tư đã được thông qua của năm 2022”.

Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cấp chính quyền trong triển khai các dự án đầu tư công thời gian qua, đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện biên giới Bù Đốp phát triển nhanh, hiệu quả hơn.

 Nguồn: baobinhphuoc.com.vn

Bài viết cùng chuyên mục